Thứ Bảy, 19 tháng 2, 2011

Vẫn luôn mê mẩn nhạc Quốc Bảo cũng như những dòng suy nghĩ, cách nhìn đời ...

[Quote] - http://today.quocbaomusic.com/?p=4156

Hồi xưa tôi lý tưởng lắm, hướng dẫn cho ca sĩ trẻ nào cũng bắt phải “đi thực tế” ở studio vào những lúc ban nhạc làm việc. Nhóm TikTikTak, Quang Dũng, Mỹ Tâm, Lê Hiếu, Ngô Thanh Vân, cả Hồ Ngọc Hà nữa, đều dự hầu hết các buổi thu âm để biết công khó của nhạc công, để hiểu được cần bao nhiêu nỗ lực và tài nghệ để có được một bản nhạc nền tốt. Tôi cho rằng càng trải nghiệm thì càng hiểu biết, mà càng hiểu biết thì càng nghiêm túc và vững chí trong sự nghiệp riêng hơn. Hát mà chỉ biết có hát, nhạc sẵn đấy như bữa cỗ dọn sẵn, đâu biết thương người khác, đâu biết khâm phục các nhạc công - là những người mà về tài năng và sở học chuyên môn đều hơn ca sĩ đến mấy bậc.

Về sau, nhận thấy có người ngồi dự khán thu âm cứ ngáp lên ngáp xuống, tôi không ép họ nữa. Mẹ tôi bảo, đời cua cua máy đời cáy cáy đào con ơi, có phúc có phận mà. Vâng, tôi cứ thực tế dần. Với các “khách hàng”, tôi chiều họ tối đa, chẳng áp đặt chẳng bắt buộc gì hết. Vả lại, thời-hát-hay đã qua rồi. Hôm nọ ở tiệc Mỹ Tâm, ngồi cạnh Phương Uyên, Uyên nói sao bây giờ nhà nhà nuôi mộng ca sĩ vậy anh, mà đa phần là không hề có phẩm chất nào của ca sĩ cả.

Tôi giờ rạch ròi, đâu là kiếm tiền đâu là thỏa thích. Chỗ kiếm tiền thì sẵn sàng chiều khách, còn chỗ làm để vui thì nguyên tắc số một là phải vui. Muốn tôi vui được, lại phải có nguyên tắc. Là: ca sĩ phải học, phải tập, phải cọ xát thực tế chuyên nghiệp.

Mai Khôi rất chịu khó dự các buổi thu âm cùng tôi. Có mặt ở studio, mua hộp cơm ly nước cho ban nhạc đã đành một lẽ, còn hào hứng vui vẻ hát khi ban nhạc tập nữa kìa. Nguyên Hà, Hoàng Anh giờ tôi cũng bắt phải thế. Đừng để khi thành sao nọ sao kia rồi mà không biết mặt biết tên một nhạc công nào, và cứ đinh ninh nhạc là do cái máy sinh ra.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét